Nội dung bài viếtơ>
Bán hàng trên Facebook hiện nay đang rất được ưa chuộng và có rất nhiều người đang bán hàng online trên Facebook. Tuy nhiên, chưa chắc tất cả mọi người đã biết cách bán hàng trên Facebook đúng cách. Sau đây, Chiêm Tài Mobile sẽ bật mí cho bạn một số cách bán hàng hiệu quả trên Facebook.
Có nên bán hàng online trên Facebook không?
Bạn nên thử các cách bán hàng trên Facebook. Vì khi bán hàng online trên Facebook có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng một cách rộng rãi với những thao tác cực kỳ đơn giản, không yêu cầu những thủ tục quá phức tạp bạn đã có thể đăng tải những sản phẩm lên bán. Hơn nữa, Facebook được xem nơi mà bạn có thể dễ dàng trao đổi, nhắn tin với khách hàng hơn so với các kênh bán hàng khác.
Xem ngay Cách chat trên Facebook KHÔNG CẦN dùng ứng dụng messenger
Cách bán hàng trên Facebook đúng cần gì?
Khi có ý định kinh doanh online trên Facebook hiệu quả, bạn cần phải đăng ký một tài khoản Facebook. Tiếp theo, bạn tạo một shop bán hàng trên Facebook để có thể bán hàng dễ dàng hơn.
Bạn có thể tạo thêm một fanpage cho cửa hàng để bán hàng song song với tài khoản cá nhân. Ngoài ra, bạn có thể thích và theo dõi một số fanpage bán hàng và xem cách họ đăng bài bán hàng như thế nào và tham gia các nhóm trên Facebook để tham khảo thêm kinh nghiệm bán hàng.
Chọn sản phẩm cần bán hàng trên Facebook
Để có thể thành công khi bán hàng trên Facebook thì chọn sản phẩm chất lượng là yếu tố mang tính quyết định đầu tiên. Nếu bạn đã sở hữu những sản phẩm tốt thì việc giúp sử dụng Facebook để bán hàng sẽ giúp bạn có được hiệu quả, thu lợi nhuận, tương tác tốt với khách hàng cũng như xây dựng được thương hiệu uy tín.
Vậy làm sao để chọn sản phẩm phù hợp nhất để bán trên Facebook? Trên thực tế, việc chọn sản phẩm bán hàng trên Facebook không quá khó. Có thể thấy rằng hiện nay gần như là mặt hàng nào cũng có thể bán được trên mạng xã hội này. Tuy nhiên, để cách bán hàng trên Facebook đạt hiệu quả tốt nhất bạn cần lưu ý một vài tiêu chí cụ thể về sản phẩm như sau:
- Sản phẩm độc lạ: Những mặt hàng độc đáo, hiếm có và lạ mắt có thể bán được ở bất kỳ đâu, đặc biệt trên Facebook. Sản phẩm nổi bật, mới lạ do đó có thể thu hút được nhiều khách hàng mua sản phẩm.
- Tính giải trí cao: Sản phẩm mang tính giải trí như những mặt hàng gắn lò xo nhún mặt cười có thể thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng.
- Theo trào lưu "trending": Các sản phẩm hot theo trào lưu ngắn hạn có thể thu hút nhanh chóng nhưng những sản phẩm này cũng đòi hỏi sự nhanh nhạy của người bán để bắt kịp xu hướng và cạnh tranh.
- Lợi nhuận cao: Đối với hình thức kinh doanh trực tuyến, sản phẩm cần mang lại lợi nhuận đủ để chi phí marketing và vận chuyển không gây lỗ.
- Sản phẩm có khả năng mua lại: Sản phẩm thu hút khách hàng trung thành, giúp giảm chi phí marketing đối với nhóm khách hàng này.
- Dễ vận chuyển: Sản phẩm không nặng nề, cồng kềnh giúp giảm chi phí vận chuyển và thu hút người mua online.
- Hạn chế các sản phẩm nhạy cảm: Nhóm hàng hóa như rượu, bia, thuốc, sản phẩm tình dục thường gặp hạn chế khi quảng cáo trên Facebook.
Cách xác định đối tượng khách hàng để bán hàng online trên Facebook hiệu quả
Sau bước chọn sản phẩm thì xác định đối tượng khách hàng cũng là một yếu tố quan trọng trong các cách bán hàng trên Facebook. Đây là bước mà nhiều người bán hàng online thường bỏ qua. Tuy nhiên, việc này giúp bạn phát triển các chiến dịch quảng cáo, tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.
Sau đây là một số yếu tố về xác định đối tượng khách hàng quan trọng cần xem xét học cách bán hàng online trên Facebook:
- Địa điểm của khách hàng: Ví dụ, nếu bán áo thun không nên chạy quảng cáo ở khu vực miền Bắc vào mùa đông khi người ta có xu hướng mua áo khoác hơn. Đồng thời, nếu sản phẩm nặng hãy ưu tiên bán cho khách ở gần để giảm chi phí vận chuyển.
- Độ tuổi: Nên phân khúc khách hàng theo độ tuổi (teen, thanh niên, trung niên, người cao tuổi) để có những chiến lược phù hợp với nhu cầu của từng nhóm tuổi.
- Giới tính: Xác định giới tính của khách hàng để tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo và sản phẩm phù hợp hơn.
- Sở thích và hành vi: Hiểu sở thích và hành vi mua sắm của khách hàng để tạo ra các chiến dịch quảng cáo hấp dẫn và phù hợp.
Việc xác định rõ đối tượng khách hàng giúp tránh các chiến dịch quảng cáo không hiệu quả. Ví dụ như giảm giá mạnh cho khách hàng không phù hợp hoặc đặt quảng cáo cho nhóm độ tuổi không liên quan đến sản phẩm. Thông qua việc xác định đúng đối tượng khách hàng, bạn có thể tối ưu hóa chiến lược kinh doanh của mình trên Facebook và tăng cơ hội thành công.
xem thêm: Hướng dẫn chi tiết chạy quảng cáo Facebook (Facebook Ads) hiệu quả
Sử dụng các kênh bán hàng online
Đối với Facebook thì sẽ có 3 cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook:
- Bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả
- Bán hàng trên Facebook thông qua các Group Facebook
- Bán hàng trên Facebook qua Fanpage
Sử dụng phần mềm TrustSales quản lý bán hàng online trên Facebook
TrustSales là phần mềm quản lý Facebook giúp tối ưu hoá bán hàng trực tuyến đây là một cách bán hàng trên Facebook cực tiện ích. Phần mềm này sẽ tự động quản lý tin nhắn, đơn hàng và nhân viên từ đó, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. TrustSales còn hỗ trợ ẩn thông tin cá nhân trong bình luận, quản lý đơn hàng cũng như cung cấp báo cáo chi tiết. Có thể coi rằng đây là công cụ quan trọng giúp tăng hiệu suất bán hàng trên Facebook.
Kinh nghiệm lựa chọn đơn vị vận chuyển hàng hóa uy tín để bán hàng qua Facebook
Khi bạn muốn bán hàng hiệu quả trên Facebook việc chọn đơn vị vận chuyển hàng là vấn đề khá quan trọng. Đối tác vận chuyển ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, chất lượng trải nghiệm đơn hàng của shop bạn. Nếu shipper giao hàng chậm, khách hàng có thể đổi ý và không mua nữa.
Do đó, đừng bỏ qua việc lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín để bán hàng trên Facebook hiệu quả. Có rất nhiều đối tác vận chuyển đáng tin cậy ở thời điểm hiện tại như Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm, Viettel Post, Việt Nam Spot, Kerry Express để bạn có thể tham khảo và chọn lựa.
Ngoài những yếu tố trên thì sử dụng quảng cáo trên Facebook cũng là mọt cách bán hàng trên Facebook mang lại số lượng đơn hàng cho người bạn. Bạn có thể tìm hiểu cách chạy quảng cáo Facebook cực đơn giản hiện nay.
5 cách bán hàng online Facebook mang lại hiệu quả cao
Để bạn có thể nắm chắc hơn cách bán hàng online trên Facebook mang lại hiệu quả thì bạn nên lưu ý và tìm hiểu rõ hơn về các yêu tố quan trọng trong kinh doanh online. Sau đây, Chiêm Tài sẽ hướng dẫn cách bán hàng Facebook cực chi tiết để bạn tham khảo thêm.
Bán hàng trên Facebook bằng chính tài khoản cá nhân
Để áp dụng cách bán hàng Facebook trên trang cá nhân hiệu quả việc đầu tiên bạn cần là có một tài khoản cá nhân hay còn gọi là Profile Facebook.
- Một Profile Facebook đáng tin cậy cần có thông tin đầy đủ như họ tên, nghề nghiệp, địa chỉ, ảnh đại diện, ảnh bìa Facebook, số điện thoại... để tạo sự tin cậy với khách hàng.
- Tên tài khoản nên là tên thật của bạn để tránh vi phạm chính sách của Facebook và tạo niềm tin với người theo dõi cũng như khách hàng mới.
- Đặt tên phụ bên cạnh tên chính giúp người dùng nhớ bạn dễ dàng hơn. Ví dụ: Chiêm Tài Mobile (Cung cấp đồ điện tử chính hãng)". Điều này giúp Facebook nhận dạng bạn và sản phẩm mà bạn đang bán.
- Làm quen với khách hàng trước khi bán hàng giúp tạo niềm tin và sự uy tín.
Cách bán hàng online Facebook thông qua các Groups trên Facebook
Cách bán hàng trên Facebook thứ hai là thông qua Group. Group là nơi tập hợp các thành viên có cùng sở thích, có thể chia sẻ, giao lưu và bình luận với nhau. Bán hàng trong các group trên Facebook không phải là ý tưởng tồi.
Hiện nay, có nhiều group bán hàng trên Facebook với lượng tương tác cao. Để bán hàng qua Group, bạn có thể tạo nhóm mới hoặc tham gia vào các nhóm đã có sẵn. Đặt tên nhóm phù hợp với từ khóa, mặt hàng để dễ dàng tìm kiếm. Chọn tham gia vào những nhóm có tương tác cao và người dùng có nhu cầu thực sự. Tương tác chặt chẽ và không quá quảng cáo làm tăng chất lượng tương tác trong nhóm. Kết bạn, tương tác với những người thường mua hàng trong nhóm giúp họ tin tưởng hơn vào sản phẩm của bạn.
Nếu tự tạo group, bạn hãy xây dựng một cộng đồng chia sẻ, quy định rõ ràng để thành viên hiểu rõ về nhóm. Mời bạn bè tham gia, tạo các hoạt động duy trì sự hoạt động của nhóm và chia sẻ tin tức hữu ích để thu hút thành viên.
Cách bán hàng online trên Facebook qua Fanpage
Nếu Profile Facebook là nhà cá nhân của bạn, thì Fanpage là địa chỉ công ty, doanh nghiệp trên Facebook. Fanpage cũng giống như trang cá nhân, cho phép cập nhật hình ảnh đại diện, cover lại những thông tin về cửa hàng cửa hàng của bạn.
Để bán hàng trên fanpage, hãy tạo fanpage với đầy đủ thông tin, mô tả, avatar và ảnh cover tạo hấp dẫn để thu hút sự quan tâm.
Lưu ý:
- Số lượng like không phản ánh việc bán hàng nhiều, không cần quá quan tâm đến số like. Tuy nhiên, số like có thể tăng uy tín cho page. Một page thường uy tín có khoảng 5.000 like. Để có hơn 10.000 like, bạn có thể mua hoặc sử dụng các công cụ tăng like.
- Chi phí tăng like thường từ 100đ - 150đ/like, có thể mất khoảng 500.000 - 750.000 VNĐ cho 5.000 like.
Để có cách bán hàng trên Facebook hiệu quả thì fanpage của bạn cần có nội dung thu hút và đăng bài đều đặn vào thời điểm khách hàng online nhiều nhất. Mục đích của việc tạo shop bán hàng trên Fanpage là tăng tương tác và đơn hàng từ khách hàng tiềm năng. Do đó, xây dựng nội dung chất lượng là rất quan trọng. Nếu không xác định rõ mối quan tâm, nhu cầu của khách hàng, họ có thể rời bỏ bất cứ lúc nào vì nội dung không phù hợp. Tỉ lệ hợp lý là 80% bài chia sẻ thông tin, chỉ có 20% bài quảng cáo bán hàng.
Tuy nhiên, khi sử dụng nhóm hay fanpage để bán hàng online trên Facebook thì bạn rất dễ gặp phải những tình trạng bị spam với những luận xấu. Do đó, bạn có thể sử dụng cách ẩn bình luận trên Facebook để tránh gặp phải tình trạng này.
Cách bán hàng và chốt đơn hàng tự động qua livestream
Hiện nay, Livestream là công cụ hỗ trợ kinh doanh online trên Facebook mạnh mẽ cho hầu hết các loại sản phẩm. Điều này cho phép khách hàng tương tác trực tiếp, đặt câu hỏi trong khi bạn giới thiệu sản phẩm, tạo sự tin cậy cao hơn so với việc đăng một status thông thường.
Chốt đơn hàng tự động qua Facebook Livestream là một kỹ năng quan trọng cho người bán hàng online, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Để thực hiện việc này, bạn cần:
- Chuẩn bị kịch bản Livestream.
- Chuẩn bị danh sách mã hàng cần bán trong lần Livestream hoặc có thể bổ sung trong quá trình Livestream.
- Thiết lập các điều kiện bắt mã hàng từ nội dung bình luận của khách hàng.
- Bật tính năng chốt tự động.
- Sau khi cài đặt xong, phần mềm sẽ tự động xử lý việc trích xuất dữ liệu từ hóa đơn, kiểm tra thông tin, ghi lại và thanh toán cho đơn hàng.
Bạn có thể trải nghiệm miễn phí 7 ngày với tính năng Livestream bán hàng online trên Facebook qua một phần mềm bán hàng online được nhiều người dùng sử dụng.
Bán hàng trên Facebook qua sự hỗ trợ từ Facebook
Để bán hàng trên Facebook thông qua Messenger có một số hình thức quảng cáo mà bạn có thể sử dụng:
- Quảng cáo trong hộp thư Messenger: Sử dụng nội dung quảng cáo tương tự như trên Facebook. Khách hàng sẽ thấy quảng cáo này trong tab Chat trên ứng dụng Messenger của họ. Khi nhấn vào, họ sẽ xem chi tiết và có nút CTA để chuyển đến lựa chọn bạn đã chuẩn bị.
- Quảng cáo trong Messenger Stories: Đây là một hình thức quảng cáo có thể gây thu húr sự chú ý ngay lập tức và có thể để lại ấn tượng lâu dài.
- Quảng cáo click đến Messenger: Đưa người dùng đến cuộc trò chuyện trên Messenger với doanh nghiệp của bạn. Quảng cáo này có thể được sử dụng trên cả Facebook và Messenger để thu hút người dùng lớn, sau đó tương tác với họ một cách cá nhân hơn trên Messenger.
Hy vọng những chia sẻ kinh nghiệm về cách bán hàng trên Facebook sẽ giúp ích được cho các bạn mới tập tành bán hàng online trên Facebook đạt được hiệu quả cao. Tại Chiêm Tài Mobile bạn có thể biết thêm nhiều tính năng của Facebook hơn khi truy cập vào website chiemtaimobile.vn.