24/05/2024    Tin công nghệ

13 Cách xây dựng kênh TikTok từ con số 0 hiệu quả 100% MỚI


Nội dung bài viết

Cách xây dựng kênh TikTok từ con số 0 hiệu quả NHẤT mà có thể mà bạn cần chính xác là ở ngay ở đây! Chiêm Tài Mobile sẽ hướng dẫn 13 bước xây kênh cho cá nhân hoặc doanh nghiệp bán hàng, từ lúc tạo kênh, quay video và trở thành một hot Tiktoker!

Xây kênh TikTok là gì?

Là quá trình trình xây dựng kênh TikTok bao gồm quy trình lên kế hoạch content và phát triển nội dung để thu hút được nhiều người xem và follow hơn. Với quá trình xây kênh và tạo ra lượng nội dung phù hợp với người xem là yếu tố quyết định bạn có thể trở thành Tiktoker tài năng và nổi tiếng.

Thời gian để xây kênh TikTok để thu hút được nhiều người xem có thể mất từ vài tháng đến vài năm tùy thuộc vào yếu tố con người, ekip phía sau và nội dung bạn có phù hợp với đa số người xem hay không!

Xây kênh TikTok là gì?

Nếu quá trình xây kênh TikTok của bạn đủ tốt, bạn cũng có thể kiếm tiền trên TikTok bằng cách Livestream bán hàng, nhận các quà tặng ảocó thể đổi thành tiền do người hâm mộ gửi đến bằng cách nạp xu TikTok và dùng xu đó đổi quà tặng thần tượng hoặc bạn làm affiliate ở TikTok Shop khá tốt do có số lượng theo dõi cao và thương hiệu kênh uy tín dễ dàng chốt được nhiều đơn hàng.

 Tổng hợp cách xây dựng kênh TikTok từ con số 0 hiệu quả

Dưới đây, là tổng hợp lại 13 mẫu kế hoạch xây dựng kênh TikTok hiệu quả từ con số 0 lên xu hướng tìm kiếm đã được nhiều TikToker nổi tiếng xây dựng theo. Và đạt được hàng trăm nghìn người Follow bùng nổ chỉ sau vài tháng triển khai.

Vậy nên bạn đừng ngần ngại và hãy thử biết đâu sau này bạn là một Hot Tiktoker trong tương lai thì sao!

1. Đặt mục tiêu cho mình lúc đầu trước khi học cách xây dựng kênh TikTok

Để có một bước chạy đà hoàn hảo, điều đầu tiên là phải có một mục tiêu nhất định ví dụ như:

  • Đạt 10 nghìn Follow sau 2 tháng và sẽ đẩy KPI lên từng tháng và mỗi ngày sẽ đăng 1-2 Video,....
  • Tăng nhận diện thương hiệu bằng cách trả lời comment khán giả và có những buổi LiveStream giao lưu vào mỗi buổi tối.
  • Đặt mục tiêu có tính khả thi và có thể thực hiện được, không nên đặt quá cao so với khả năng bản thân.
  • Và định hình cho mình, những người xem Video thuộc độ tuổi như thế nào và nhắm đến tệp người xem cố định để tối ưu hóa và đưa ra kế hoạch content Video tốt nhất.
  • Nếu bạn muốn xây dựng kênh cho sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn dự định làm hoặc đang phát triển, thì tốt nhất là xây dựng Video xung quanh sản phẩm, dịch vụ nêu rõ cho người dùng những ưu điểm và dịch vụ muốn quảng bá cho người xem

Vì vậy, bạn hãy vẽ ra một mục tiêu nhất định để đưa ra kế hoạch và nội dung Video phù hợp.

Đặt mục tiêu ngay cho mình từ lúc đầu

2. Chọn chủ đề làm nội dung cho kênh TikTok thích hợp

Việc sáng tạo những nội dung mới lạ thu hút nhiều người xem, có thể tận dụng những tài năng của bản thân như ca hát, nhảy múa, vẽ hoặc là diễn kịch,...mà chọn ra chủ đề để phát triển, ngoài ra bạn cũng có thể bắt theo Trend và luôn cập nhật hằng ngày để tăng tương tác là một các xây kênh TikTok hiệu quả.

Tránh xây dựng quá nhiều chủ đề cùng 1 lúc sẽ làm rối nội dung Video đang xây dựng.

Chọn chủ đề làm nội dung cho kênh TikTok thích hợp

3. Xác định đúng tệp đối tượng người xem

Như đã nói ở trên, chọn đúng tệp đối tượng người xem rất quan trọng và là một bước không thể thiếu khi xây dựng kênh TikTok. Và từ đó bạn mới có thể chọn lựa và sáng tạo với nội dung Video của bạn nhất. Cụ thể để bạn dễ hình dung tệp đối tượng của mình như: Độ tuổi người xem, sở thích, giới tính, mối quan hệ cá nhân và sâu hơn sẽ làm tâm lý và hành vi, xây dựng cho khách hàng B2B (cho doanh nghiệp) hay B2C (cho cá nhân)...

Lấy ví dụ từ cách xây dựng kênh TikTok bán hàng của Chiêm Tài Mobile (https://www.tiktok.com/@chiemtaimobile): Chúng tôi đang xác định tệp đối tượng như sau: 

  • Đối tượng hướng đến là từ 20 - 40 tuổi tại TPHCM đáp ứng cho đối tượng nam và nữ, chú trọng đến sức khỏe và an toàn bản thân.
  • Là người dùng đam mê đồ dùng công nghệ (đặc biệt là sản phẩm của hãng Xiaomi).
  • Xây dựng nội dung như là đánh giá, review, unbox sản phẩm công nghệ.
  • Và hiện tại kênh Chiêm Tài Mobile đang đạt được 18.4K Follow và 304K thích trên trang.

Xác định đúng tệp đối tượng người xem kênh TikTok của bạn sẽ khiến việc phát triển kênh trở nên dễ dàng hơn và tạo ra nhiều tương tác hơn cho Video của bạn!

Xác định đúng tệp đối tượng người xem

4. Nghiên cứu những đối thủ đang cùng lĩnh vực

Cách để nghiên cứu đối thủ trong cùng lĩnh vực tốt nhất là hãy liệt kê những hashtag và từ khóa mà họ hay sử dụng trong nhiều Video. Nội dung họ phát triển như thế nào, cách dựng Video và tần suất ra Video,...Ngoài ra cũng nên chú ý đến lịch livestream bán hàng của họ là giờ nào và nội dung của buổi Live gồm các bước nào!

Từ đó, chúng ta đã có số liệu cụ thể và phân tích, áp dụng theo những phương pháp hiệu quả nhất.

Nghiên cứu những đối thủ đang cùng lĩnh vực

5. Xây dựng profile TikTok chuyên nghiệp

Profile TikTok trên trang cá nhân chuyên nghiệp sẽ có thể tạo ra nhiều người Follow hơn so với một Profile sơ sài không cung cấp quá nhiều thông tin. Profile là để người theo dõi có thể biết được nhiều thông tin từ bạn và có thể tiếp cận thêm nhiều Video của bạn hơn.

Ví dụ như: Video bạn đang nói về sản phẩm công nghệ, nhưng Avatar và Tiểu sử bạn lại liên quan đến đồ ăn hoặc vui chơi thì nó sẽ làm mất đi sự chuyên nghiệp và tin tưởng đối với người xem và người dùng sẽ đánh giá đây là 1 kênh sơ sài, không có đầu tư và sẽ ít Follow hơn kênh có một hình ảnh đồng nhất với nội dung.

Xây dựng profile TikTok chuyên nghiệp

6. Sáng tạo nội dung mang đến giá trị hữu ích cho người xem

Theo thống kê từ TikTok, thì đa số người dùng vào ứng dụng mục đích chủ yếu là xem Video giải trí hoặc để giết thời gian vào giờ rảnh rỗi. Việc bạn cần làm đến bây giờ chủ yếu là trong cách xây dựng kênh TikTok với nội dung phù hợp, sáng tạo, mới mẻ không bị nhàm chán hoặc trùng lặp với các kênh khác. 

  • Thuật toán của TikTok dựa vào tương tác của người dùng như bài đăng, lượt thích, chia sẻ và bình luận để đánh giá mức độ "hot" của nội dung. Hãy biến chú ý của khán giả thành lợi ích bằng cách kết hợp câu hấp dẫn vào video như "Không xem phí cả đời", “Bất ngờ nằm ở đoạn cuối”, ”Chỉ có 1% mọi người biết được điều này, “Bạn sẽ cười sặc nước với video này”,... Điều này sẽ khiến người xem tiếp tục theo dõi video của bạn cho đến cuối.
  • Nếu bạn có ý tưởng là bán hàng hoặc dịch vụ có thể lồng ghép những sản phẩm hoặc thương hiệu vào Video để người xem có thể bước đầu nhận diện được thương hiệu.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên bắt theo trend đang hot hoặc xây dựng những challenge mới để có thể thu hút được nhiều người xem và theo dõi kênh bạn hơn.

Sáng tạo nội dung mang đến giá trị hữu ích cho người xem

7. Gắn hashtag để tăng tần suất hiển thị trong kết quả tìm kiếm

Người dùng TikTok thường sẽ tìm nội dung mình cần xem hoặc theo trends. Việc theo dõi và tìm ra hashtag thích hợp, liên quan cho kênh của bạn sẽ giúp kênh có thể giúp tăng tần suất xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.

Gắn hashtag để tăng tần suất hiển thị trong kết quả tìm kiếm

8. Đăng video TikTok vào các khung giờ vàng 

Theo các nghiên cứu và phân tích dữ liệu, những khung giờ vàng để đăng tải video TikTok tại Việt Nam có thể thay đổi tùy theo đối tượng mục tiêu và nội dung video. Tuy nhiên, nhìn chung, một số khung giờ vàng đăng TikTok sau đây thường có hiệu quả cao trong việc thu hút lượt xem và tương tác:

11h - 13h: Vì đây là thời gian nghỉ trưa và nhiều người có xu hướng tìm xem gì đó trên TikTok.

19h - 22h: Đây là khung giờ "vàng" vì đây là lúc mọi người đã hoàn thành công việc, ăn tối và có nhiều thời gian rảnh rỗi để xem video vào cuối ngày.

Đăng video TikTok vào các khung giờ vàng 

Và đây cùng là 1 yếu tố không thể thiếu trong cách xây dựng kênh TikTok hiệu quả ban đầu khi chưa có lượng người theo dõi ổn định và cách tốt nhất là bạn nên đăng video vào những khung giờ này để có thể thu hút nhiều người xem hơn.

9. Mỗi clip Tiktok chỉ nên có độ dài ngắn hơn 1 phút

Hiện nay với nhịp sống hối hả, xu hướng xem Video Short đang trở nên thịnh hành, người xem bây giờ đều muốn “ Nhanh - Đủ ” vì vậy bạn nên tập trung làm những Video dưới 1 phút thì phần % xem hết video sẽ cao hơn và đáp ứng được thuật toán của TikTok.

Mỗi clip Tiktok chỉ nên có độ dài ngắn hơn 1 phút

10. Thường xuyên tương tác với người xem, bình luận video

Tương tác với người bình luận Video TikTok là một phần thúc đẩy việc xây kênh TikTok nhanh chóng.

Đặt trong trường hợp bạn là một người bình luận Video của idol mình mà lại chính người mình thích được trả lời và tương tác với bạn, cảm giác sẽ thật vui sướng. Nó giúp tăng thêm độ thân mật, liên kết người xem nhiều hơn.

Và bạn cũng có thể bình luận trên kênh của các TikToker xây dựng cùng chủ đề và nếu bình luận của bạn được người xem trong Video đó quan tâm thì chắc chắn chuyển đổi được người xem qua kênh của bạn vì tò mò!

Thường xuyên tương tác với người xem, bình luận video

11. Chia sẻ nội dung lên trên nền tảng khác để quảng bá

Ngoài ra, bạn nên sử dụng các Video đăng trên Tiktok của bạn đem đi chia sẻ ra các mạng xã hội khác như: Facebook, Instagram, Zalo, LinkedIn,... để có thể tiếp cận được nhiều người xem thích thú tò mò tìm vào Video bạn xem và kiếm thêm được Follow ổn định nhờ cách này.

Chia sẻ nội dung lên trên nền tảng khác để quảng bá

12. Xác định rõ cách thức chủ kênh xuất hiện trên video

Nếu bạn là một người có ngoại hình ưu nhìn và có giọng nói thu hút thì bạn có thể trực tiếp quay mình trên Video cùng như là 1 MC đang dẫn chương trình và thu hút khán giả bằng giọng nói và khả năng của mình.

Nhưng nếu bạn không quá tự tin về ngoại hình cũng như giọng nói của mình thì có thể quay Video và kể những câu chuyện bằng cách chỉnh giọng lại hoặc sử dụng giọng nói của chị Google đang rất hot vì được khá nhiều kênh review phim áp dụng trong cách xây dựng kênh TikTok của họ.

Xác định rõ cách thức chủ kênh xuất hiện trên video

13. Chạy quảng cáo trên TikTok để tăng thêm người theo dõi

Việc xây dựng một kênh TikTok hiệu quả và nhanh chóng cùng dựa vào chạy quảng cáo trên TikTok để tiếp cận người xem số lượng hàng chục, trăm nghìn nhanh hơn và đánh dấu thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn vào nhận thức người dùng nhanh nhất phù hợp cho doanh nghiệp áp dụng.

Nhưng bạn phải có cho mình một kế hoạch chạy quảng cáo TikTok Ads tối ưu và hợp lý để phát triển duy trì kênh, dịch vụ hoặc sản phẩm và có thể phủ rộng lượng khách hàng tốt nhất.

Chạy quảng cáo trên TikTok để tăng thêm người theo dõi

Kinh nghiệm xây dựng kênh TikTok cá nhân từ con số 0

Xác định chủ đề nội dụng quay Video cho kênh TikTok cá nhân

Để xác định chủ đề cho kênh TikTok cá nhân, bạn không cần có kỹ năng chuyên môn nào đặc biệt. Bạn có thể ứng dụng những kỹ năng hiện có như vẽ, múa, hát, làm đẹp, thiết kế, diễn giải,...hoặc những môn thể thao sở trường để sáng tạo nội dung độc đáo cho kênh. 

Nếu bạn chưa biết sở trường của mình, hãy theo dõi xu hướng thị trường và đưa vào và xây dựng kênh TikTok những nội dung mới mẻ, phù hợp với lứa tuổi, sở thích của đối tượng mục tiêu.

Setup tất cả trước khi quay và dựng video TikTok

Việc có sẵn một kịch bản, hiện trường phù hợp với nội dung, góc quay siêu đẹp, máy quay,...sẽ giúp việc tạo ra video sẽ trở nên trơn tru và chuyên nghiệp hơn cho người xem, và sau mỗi Video hãy phân tích những video nào lượt view cao và thấp để có thể nắm bắt sở thích và nhu cầu của người xem tốt hơn!

Kinh nghiệm xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp bán hàng hiệu quả

Để có cách xây dựng kênh TikTok hiệu quả cho doanh nghiệp tốt nhất để bán hàng là phải đảm bảo có hai yếu tố sau:

Kinh nghiệm xây dựng kênh TikTok cho doanh nghiệp bán hàng hiệu quả

Sáng tạo nội dung liên quan đến mặt hàng quảng cáo

Bạn nên chia sẻ kiến thức hữu ích trên kênh TikTok liên quan đến sản phẩm. Hãy sáng tạo các clip hấp dẫn liên quan đến sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn cung cấp.

Ví dụ, nếu bạn kinh doanh mỹ phẩm, hãy quay những video review, thử nghiệm sản phẩm. Hãy chia sẻ với khán giả cách sản phẩm của bạn có thể thay đổi làn da của họ như thế nào.

Hoặc có thể lồng ghép vào Video nhưng không quá lộ liễu và khiến người xem có cảm giác khó chịu khi xem.

Sử dụng Marketing để tăng mức độ nhận diện thương hiệu

Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc tăng mức độ nhận diện thương hiệu (Brand Awareness), giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. 

  • Xây dựng những Video TikTok Viral  hoặc bạn có thể chạy quảng cáo cho thương hiệu hoặc dịch vụ mà bạn đang muốn quảng bán nhưng điều này cần phải phân tích thị trường thật kỹ đưa ra chiến dịch hợp lý.
  • Thuê các TikToker xây dựng chủ đề liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để review, PR, đánh giá sản phẩm,...

Đây là cách bán hàng trên TikTok hiệu quả bằng cách sử dụng độ nhận diện thương hiệu được khá nhiều doanh nghiệp sử dụng khi build kênh TikTok.

Bật mí các sai lầm nên tránh khi đang học cách xây kênh TikTok

Sau khi bạn đã nắm rõ hết các bước cần thực hiện để cách xây dựng kênh TikTok hiệu quả, thì đây là những lưu ý và sai lầm nên tránh khi xây dựng kênh TikTok:

  • Chất lượng video đóng vai trò quan trọng hơn số lượng. Một video đầu tư chỉnh chu từng chi tiết, cung cấp giá trị cụ thể cho người xem có thể thu hút nhiều lượt xem hơn hàng trăm video có chất lượng thấp.
  • Việc mua người theo dõi ảo sẽ không mang lại lợi ích gì cho kênh của bạn. Thay vào đó, bạn hãy nên tập trung vào việc tạo ra nội dung làm sao chất lượng tốt nhất và thu hút hàng triệu người xem một cách vù vù.
  • Người dùng không nên đăng tải nội dung vi phạm chính sách của TikTok. Những nội dung như vậy có khả năng bị TikTok cho mất tương tác hoặc nặng nhất là xóa kênh vĩnh viễn.
  • Không đăng tải nội dung bạo lực, khiêu dâm, hoặc có hại cho người khác có thể khiến kênh của bạn bị khóa vĩnh viễn. 

Mọi cách xây dựng kênh TikTok cần có thời gian và sự kiên trì nên đừng quá nản lòng nếu bạn không đạt được kết quả như mong muốn trong thời gian ngắn. Chiêm Tài Mobile mong muốn bạn hãy tiếp tục sáng tạo nội dung chất lượng, tương tác với người xem và học hỏi nhiều hơn!

Share:
toc_container