27/06/2024    Tin công nghệ, Tin công nghệ mới

Meta AI không thể phân biệt được ảnh do AI tạo và người tạo


Trí tuệ nhân tạo (AI) hiện diện khắp nơi. Mặc dù AI đã được sử dụng trước khi trở nên phổ biến gần đây, nhưng người tiêu dùng thực sự không thấy tiềm năng của nó cho đến khi OpenAI ra mắt ChatGPT. Với sự quan tâm của người tiêu dùng, không mất nhiều thời gian trước khi các "ông lớn" như Google và Meta tham gia vào cuộc chơi với các nền tảng AI của riêng họ. Kể từ đó, chúng ta đã thấy một loạt các công cụ AI được cung cấp cho công chúng, thậm chí cả những dịch vụ có thể sử dụng AI để tạo ra ảnh và video sống động và thuyết phục.

Meta Al là gì và ai có thể sử dụng nó và như thế nào? 

Khi các công cụ này ngày càng hoàn thiện, việc phân biệt giữa cái gì là thật và cái gì không thật ngày càng trở nên khó khăn hơn. Vì lý do này, Meta đã nghĩ ra hệ thống nhãn "Made with AI" cho các nền tảng như Instagram, Facebook và Threads, nhằm giúp người dùng phân biệt được nội dung. Mặc dù đây có thể là một tính năng tuyệt vời, nhưng có vẻ như, mặc dù Meta có ý tốt, tính năng này không phải lúc nào cũng dán nhãn chính xác các hình ảnh trên nền tảng của mình.

Meta Al là gì và ai có thể sử dụng nó và như thế nào? 

Meta Al là gì và ai có thể sử dụng nó và như thế nào? 

Meta AI trước đây được biết đến với tên gọi Facebook AI, là bộ phận nghiên cứu trí tuệ nhân tạo của Meta Platforms, Inc. (trước đây là Facebook, Inc.). Meta đã chính thức đổi tên từ Facebook Inc. thành Meta Platforms Inc. vào ngày 28 tháng 10 năm 2021. Việc đổi tên này nhằm phản ánh tầm nhìn mới của công ty về "metaverse," một không gian ảo nơi mọi người có thể tương tác, làm việc và giải trí.

Tuy nhiên, Meta AI đã hoạt động dưới tên Facebook AI từ nhiều năm trước đó. Bộ phận này tập trung vào việc nghiên cứu và phát triển các công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến, bao gồm học sâu (deep learning), học máy (machine learning), và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (natural language processing).

Meta Al là gì và ai có thể sử dụng nó và như thế nào? 

Tìm hiểu về Meta AI và cách bạn có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo mã nguồn mở miễn phí này để trò chuyện, tạo hình ảnh và nhiều hơn nữa.

Meta đang phải đối mặt với khó khăn phân biệt hình ảnh

Meta đang phải đối mặt với khó khăn phân biệt hình ảnh

Theo nguồn tin từ TechCrunch, Meta sử dụng nhãn "Made with AI" (Tạo ra bởi AI) trên các hình ảnh không được tạo ra bằng AI. Dĩ nhiên, không phải lúc nào cũng rõ ràng như khi chúng ta nhìn thấy hình ảnh trên internet, vì một số hình ảnh có thể đã được qua chỉnh sửa. TechCrunch cho rằng đây không chỉ là vấn đề đơn giản của việc Meta gán nhãn hình ảnh sai, mà có thể những hình ảnh đã qua chỉnh sửa bởi AI đơn giản cũng sẽ bị ảnh hưởng và gán nhãn. 

Meta đang phải đối mặt với khó khăn phân biệt hình ảnhMeta đang phải đối mặt với khó khăn phân biệt hình ảnh

Như bạn có thể tưởng tượng, nhãn này có thể gây khó chịu cho các nhiếp ảnh gia, đặc biệt là hình ảnh được chụp chứ không phải được tạo ra bằng AI. Mặc dù Meta không cung cấp lý do tại sao điều này xảy ra cho TechCrunch, trang tin tức này đã có một bình luận từ nhiếp ảnh gia từng làm việc tại Nhà Trắng, Pete Souza. Ông cho rằng có thể điều này xảy ra do những thay đổi trong các phần mềm chỉnh sửa phổ biến của Adobe, cụ thể là liên quan đến cách cắt xén (cropping) hiện nay hoạt động.

Meta đang phải đối mặt với khó khăn phân biệt hình ảnh

Dù sao, việc chỉnh sửa ảnh ngày nay đã trở nên phức tạp hơn nhiều so với trước đây, đặc biệt là với các công cụ AI mới có thể làm mới hình ảnh chỉ bằng một cú nhấp chuột. Và mặc dù một số chỉnh sửa này có thể không sâu sắc, chúng vẫn là những hình ảnh đã được thao tác bằng AI. Dĩ nhiên,có nhiều ý kiến trái chiều, với một số dư luận cho rằng các chỉnh sửa đơn giản không nên bị gắn nhãn AI, trong khi phe còn lại cho rằng bất kỳ sự thao tác nào từ AI trên hình ảnh cũng nên được gắn nhãn rõ ràng.

Động thái tiếp nhận ý kiến người dùng từ Meta 

Động thái tiếp nhận ý kiến người dùng từ Meta 

Hiện tại, Meta dường như không có cách để phân biệt những khác biệt giữa tác phẩm từ người vẽ, chụp và hình ảnh do AI tạo, vì hệ thống đã được lập trình như vậy từ đầu. Tuy nhiên, ông lớn Meta đã cung cấp một bản phác thảo về cách công nghệ AI của họ gắn nhãn các hình ảnh trên trang web của mình. Chia sẻ rằng nó sẽ dán nhãn "bất kỳ nội dung nào chứa các tín hiệu tiêu chuẩn công nghiệp rằng nó được tạo ra bằng AI." Điều này cũng bao gồm các hình ảnh "được tạo hoặc chỉnh sửa bằng các công cụ AI của bên thứ ba."

Động thái tiếp nhận ý kiến người dùng từ Meta 

Với những rắc rối từ việc dán nhãn có phần chưa được chính xác từ Meta AI, hãng cũng đã có những động thái tiếp thu và chỉnh sửa một cách nhanh chóng. Họ chia sẻ rằng đang tích cực làm việc với các công ty để cải thiện quá trình dán nhãn của mình và "mục đích luôn là giúp mọi người biết khi nào họ thấy nội dung được tạo ra bằng AI. Chúng tôi đang xem xét phản hồi gần đây và tiếp tục đánh giá cách tiếp cận của mình để các nhãn của chúng tôi phản ánh mức độ sử dụng AI trong một hình ảnh."

Động thái tiếp nhận ý kiến người dùng từ Meta 

Đến thời điểm hiện tại, các nhãn sẽ vẫn tồn tại và người dùng sử dụng công cụ AI để hỗ trợ chỉnh sửa các tác phẩm của họ sẽ có nguy cơ bị gán nhãn là được tạo ra bằng AI. Dĩ nhiên, điều này có thể thay đổi trong tương lai khi các công cụ được cải thiện, cùng với hệ thống của Meta.

Động thái tiếp nhận ý kiến người dùng từ Meta 

Là ý tốt tuy nhiên cũng tạo nên những dư luận trái chiều, theo bạn thì những chỉnh sửa đơn giản hoặc được cho là nhỏ có đáng để Meta gán nhãn “Tạo bởi AI” không? Cho Chiêm Tài biết ý kiến của bạn thế nào về việc Meta gán mác sai hình ảnh nhé. Đón xem những tranh cải và cải tiến mới trong công nghệ hiện nay tại Tin Tức Chiêm Tài mới mổi ngày nhé. 

Share: